FTTx là gì ? Tìm hiểu về mạng FTTX và FTTH

ảnh đại diện FTTx

Mạng FTTx là gì?

FTTx hay cáp quang “x” là một thuật ngữ chung. Mô tả một loạt các tùy chọn kiến trúc mạng băng thông rộng. Những kiến trúc sư đó sử dụng một số. Hoặc tất cả kết nối dặm cuối cùng của chúng. FTTx là một phương pháp chính được sử dụng để thúc đẩy truy cập thế hệ tiếp theo (NGA). Mô tả một sự nâng cấp đáng kể đối với băng thông rộng có sẵn.

FTTx là gì

Bằng cách thực hiện một bước thay đổi về tốc độ và chất lượng của dịch vụ. Mạng FTTx mang lại những lợi thế kết hợp của tốc độ truyền tải cao hơn. Và tiêu thụ năng lượng thấp hơn. “X” là viết tắt của của điểm kết cuối cáp quang. Chẳng hạn như nhà, ăng-ten, tòa nhà,v.v. 

Ngày nay, Internet là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta như nước, điện. Trong các mạng truy cập, FTTx ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Do tính linh hoạt, dễ lắp đặt và bảo trì. 

Dựa trên vị trí triển khai ONU, FTTx có thể được phân loại thành nhiều tình huống ứng dụng khác nhau. Bao gồm FTTB, FTTC, FTTO, FTTH và FTTR. 

 Kiến trúc và ứng dụng của Mạng FTTx

FTTH là viết tắt của cụm từ Fiber to the home. Nghĩa là đường truyền cáp quang từ nhà cung cấp dịch vụ Internet đến tận nhà của khách hàng sử dụng đường truyền thuê bao. Như vậy, ta có thể thấy, trên tuyến cáp truyền dữ liệu Internet.

Chúng được mã hóa và hoạt động xuyên suốt trên cáp sơi quang cho đến nơi sử dụng. Không bị pha trộn, đảm bảo tính thống nhất chính vì vậy nó còn được gọi là cáp toàn phần. FTTH cung cấp truy cập rộng, tốc độ cao và ổn định. Bằng cách lắp cáp quang trực tiếp đến từng hộ gia đình.Trong trường hợp này, mỗi hộ gia đình thường được trang bị một ONU. Để kết nối trực tiếp đến các thiết bị mạng gia đình của người dùng. Thiết lập này cung cấp cho mỗi người dùng 100Mbps trở lên, đáp ứng nhu cầu Internet tốc độ cao của người dùng.

Chẳng hạn như truyền hình HD, chơi game trực tuyến và truyền tệp lớn. Khoáng cách thông thường giữa ONU và các thiết bị của người dùng thường nằm trong phạm vi từ 0-20m. Đảm bảo tính ổn định của tín hiệu và sử dụng hiệu quả. Một tỏng những lợi thế của công nghệ này là phạm vi phủ sóng của người dùng rộng rãi. Chủ yếu là các tòa nhà mới hoặc khu dân cư cao cấp. Đặc biệt là trong các tòa nhà dân cư hoặc căn hộ mới xây dựng. FTTH có thể lắp cáp quang trực tiếp đến từng hộ gia đình. Trong giai đoạn xây dựng, đạt được khả năng truy cập liền mạch. 

Phân loại một số loại mạng FTTH

FTTH – Home Run: Một kiến ​​trúc chạy tại nhà sử dụng một đường truyền cáp quang trực tiếp từ văn phòng trung tâm (CO) đến nhà / khách hàng. Mỗi liên kết là một liên kết quang song công đầy đủ. Làm cho điều này thường đắt hơn khi xem xét các yêu cầu về sợi quang và điện tử. Nó thường được sử dụng trong một số hệ thống nhỏ như cộng đồng gated với 2 sợi. Một sợi kỹ thuật số cho Internet và VoIP, sợi kia cho CATV tương tự. Một số người gọi đây là mạng điểm-điểm hoặc mạng P2P.

FTTx-pon

FTTH – Active Star: Mạng hình sao sử dụng cáp quang từ CO đến một nút hoạt động cục bộ. Mang các tín hiệu được ghép kênh để phân phối cho tất cả các khách hàng. Nó chứa một cáp nhiều sợi quang dẫn từ văn phòng trung tâm đến một bộ chuyển mạch mạng cục bộ . Tại nút hoạt động, nguồn điện cục bộ liên tục là cần thiết nếu các dịch vụ như 911 được yêu cầu. Và mạng sao đang hoạt động này có thể đắt hơn do thiết bị điện tử và nguồn điện cần thiết. Vì có chuyển mạch điện tử cho từng khách hàng và kết nối với liên kết quang chuyên dụng đến cơ sở.

FTTx active star

FTTH – PON: Kiến trúc FTTH bao gồm một mạng quang thụ động (PON) cho phép một số khách hàng chia sẻ cùng một kết nối. Mà không có bất kỳ thành phần tích cực nào. Trong kiến ​​trúc này, nó thường cần một bộ chia PON . Bộ chia PON là hai hướng, có nghĩa là tín hiệu có thể được gửi xuống từ văn phòng trung tâm. Phát đến tất cả người dùng và tín hiệu từ người dùng có thể được gửi ngược dòng. Và kết hợp thành một sợi quang để giao tiếp với văn phòng trung tâm. Bộ chia PON là một thành phần thụ động quan trọng được sử dụng trong mạng FTTH. Bởi vì nó cắt giảm đáng kể chi phí của các liên kết bằng cách chia sẻ, kiến ​​trúc này được mọi ngư

ời ưa thích hơn khi lựa chọn kiến ​​trúc FTTH.

Mạng FTTx có thể truyền được bao xa?

Do sự phát triển của điện toán đám mây, thành phố thông minh và 5G, các yêu cầu về tốc độ mạng và băng thông cao hơn đã tăng lên. FTTx chỉ có thể đáp ứng những nhu cầu này. Mạng FTTx cung cấp cấu trúc cơ bản cho mạng cáp quang băng thông cao, độ trễ thấp. Thông qua cơ sở hạ tầng này, tất cả các phương thức liên lạc hiện tại có thể đạt được đủ dung lượng và kết nối nhất quán. Mở rộng phạm vi tiếp cận của mạng cáp quang cũng cung cấp khả năng truyền tín hiệu khoảng cách xa, hệ số hình thức nhẹ và khả năng miễn nhiễm chống nhiễu điện từ. Ngoài ra, vì “x” tạo ra sự linh hoạt không giới hạn, các tùy chọn FTTx trong tương lai sẽ không giới hạn. Việc triển khai mạng FTTx dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng tốc trong thập kỷ tới. 

Mong rằng với bài viết này, VTHN đã giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan nhất về mạng FTTx. Viễn Thông VTHN là đại lý chuyên cung cấp thiết bị và phụ kiện công nghệ chính hãng. Với nhiều năm kinh nghiệm trong cung cấp và phân phối thiết bị. Chúng tôi luôn mang đến cho khách hàng một mức giá tốt nhất.Quý khách khi có nhu cầu mua hàng, xin hãy vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline để được mức giá ưu đãi nhất!

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0888.550.111